Rup halin ( about me)

Ảnh của tôi
Dalam tanâh Yuen hu anâk Cam saong nagar Cam

Sang/Home

Thứ Năm, 10 tháng 2, 2011

Người Việt Nam đã đối xử người Champa ra sao

Sau ngày từ trần của Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn vào năm 1832, hoàng đế Minh Mệnh ra lệnh xô quân chinh phạt Panduranga-Champa vô cùng dã man trước khi quyết định xóa bỏ vương quốc này trên bản đồ Ðông Dương.
Sự diệt vong Champa vào năm 1832 đã đưa nhân dân Champa vào con đường vô cùng thống khổ. Một khi không chịu nổi nữa những tang thương của một dân tộc vong quốc, nhân dân Champa chỉ còn con đường duy nhất là vùng dậy chống lại kẻ xâm lược. Cuộc biến động đầu tiên sau ngày Champa diệt vong là sự vùng dậy vào năm 1833 của Katip Sumat, một nhân vật Hồi Giáo đã từng cư trú nhiều năm ở Makah (tức là Kelantan, Mã Lai). Trước đoàn quân hùng mạnh của Việt Nam thời đó, phong trào Kakip Sumat bị tan rã vào năm 1834.
Sự thất bại của Katip Sumat chỉ là tiếng chuông báo hiệu cho sự ra đời của một phong trào đấu tranh kế tiếp, với một tổ chức quy mô và hiện đại hơn, đó là sự vùng dậy của Katip Thak Wa, người Chăm Bani làng Văn Lâm (Phan Rang), cũng là một nhân vật đã từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong triều đình Panduranga-Champa thời trước.
Sự ra đời phong trào của Ja Thak Wa trên sân khấu chính trị Việt Nam có một thời điểm rất thuận lợi, đó là thời điểm mà nhân dân Champa vong quốc đang gặp phải bao thống khổ hàng ngày vì sự áp bức của triều đình Huế. Chỉ nghe tiếng gọi đấu tiên của Ja Thak Wa, nhân dân Champa vùng dậy dưới một lá cờ chung, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc, địa phương, nhằm giải phóng đất nước Panduranga-Champa, khôi phục lại những gì mà hoàng đế Minh Mệnh đã phá hủy, từ cơ cấu kinh tế, xã hội, lịch sử, văn hóa, v.v. Nhằm tiến đến mục tiêu, Ja Thak Wa đề ra một chiến lược đầu tiên đó là xây dựng lại vào năm Giáp Ngọ (nathak athaih, 1834) một cơ cấu giải phóng vững chắc trong những mật khu ở vùng cao nguyên Panduranga (Ðồng Nai Thượng) và Kauthara (Nha Trang-Phú Yên).
Phục hưng triều đại vua Po Romé

Một khi đã xây dựng mật khu chiến đấu, Ja Thak Wa triệu tập một hội đồng quốc gia để chỉ định Po War Palei, dân tộc Raglai, thuộc làng Cadang, lên làm quốc vương (Po Patrai) của Panduranga thời đó. Po War Palei là anh rể của Po Dhar Kaok (tên Việt là Nguyễn Văn Nguyên), tức là cựu phó vương Panduranga dưới thời vua Po Phaok The (1828-1832). Sau đó, Ja Thak Wa đề nghị tấn phong một người gốc Churu mang chức là Cei Aia Harei (hoàng tử mặt trời) làm hoà g tử kế vị và Ja Yok Ai gốc người Chăm làm Panraong Sa-ai (đại quan quân sự).
Po War Palei gốc Raglai là một nhân vật thuộc thị tộc Po Romé (dân tộc Churu), vị vua đã sáng lập triều đại thứ 6 của vương quốc Panduranga kéo dài từ năm 1627 đến ngôi vương cuối cùng là Po Ceng Cei Brei (1783-1786) đã bỏ ngai vàng chạy sang Cao Miên lánh nạn vào năm 1786.
Sự phong chức cho một quốc vương lâm thời và cho những quan lại trong thời điểm đó đã chứng minh rằng Ja Thak Wa muốn phục hưng lại Panduranga thành một “quốc gia độc lập”. Dù rằng các sử liệu tiếng Chăm đã ghi nhận rằng Po War Palei được dân chúng tôn vinh lên làm quốc vương Panduranga thời đó, nhưng triều đình Huế vẫn xem phong trào này chỉ là nhóm phản nghịch đặt dưới quyền chỉ huy của một số nhà lãnh đạo “ngu xuẩn và man rợ sống trong rừng núi (...)với mục đích là cướp bóc tài sản và tấn công người Việt” sống ở vương quốc này.
Chiến lược quân sự của Ja Thak Wa

Ðể chuẩn bị cho cuộc vùng dậy, Ja Thak Wa đứng ra lãnh đạo toàn bộ guồng máy tổ chức, biến khu vực rừng núi ở phía tây của các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận thành một hậu cứ chiến lược. Mặt khác, vị chỉ huy này biết dựa vào hậu thuẫn của dân tộc cao nguyên (Raglai, Churu, Kaho, Stieng...) ở vùng Ðồng Nai Thượng, một lực lượng hùng mạnh, lúc nào cũng sẵn sàng chống sự xâm nhập của người Việt vào khu vực của họ kể từ năm 1832. Cũng nhờ sự hiện diện của Po War Palei (gốc Raglai) và vị hoàng tử kế thừa (gốc Churu) trong tổ chức, Ja Thak Wa vận động rất dễ dàng các dân tộc miền núi tham gia vào mặt trận giải phóng của mình. Ðể mở màng cho cuộc *** tranh, Ja Thak Wa xua quân lần thứ nhất vào tháng thứ 7 năm Ngọ Champa lịch (nathak athaih, 1834) nhằm tấn công cùng một lúc khu vực đồng bằng từ Phú Yên đến Phan Rí.
Chính sách đất đai đỏ lửa của Minh Mệnh


Trước sự vùng dậy này, Minh Mệnh không ngần ngại áp dụng chính sách để khai trừ quân phiến loạn. Theo tác phẩm Ariya Gleng Anak viết vào năm 1835, cuộc tấn công của Minh Mệnh chống lại Ja Thak Wa vào tháng 7 năm Ngọ (nasak athaih, 1834) của lịch Champa là một chiến trường đẫm máu, nơi mà súng đạn và trọng pháo . Hàng loạt thôn xóm người Chăm thời đó để làm thế nào quân nổi loạn phải khiếp vía và thần phục. Thêm vào đó, Minh Mệnh còn trừng trị vô cùng tàn bạo những thành viên của Ja Thak Wa, có nghĩa là Cũng nhờ áp dụng chính sách này, quân Minh Mệnh thành công đẩy lui sự vùng dậy lần thứ nhất của Ja Thak Wa. Ngược lại, Ja Thak Wa có quan điểm hoàn toàn khác biệt. Theo ông ta, cuộc thất bại này không phải là vì quân Việt Nam hùng mạnh, nhưng vì dân chúng người Chăm ở đồng bằng không cương quyết đồng loạt nổi dậy như ông ta hy vọng.
Kỷ luật sắt của Ja Thak Wa

Ðể chuẩn bị cho cuộc tấn công lần thứ hai vào tháng 10 năm Ngọ của Champa lịch (1835), Ja Thak Wa ra lệnh cho chiến sĩ người Churu và Raglai phải thanh trừng đích đáng những người Chăm nào không theo cách mạng vì sợ sự trả thù của Minh Mệnh. Cũng nhờ áp dụng kỷ luật sắt đó, cuộc tấn công quân sự lần thứ hai đã mang lại một thắng lợi lớn lao. Quân cách mạng của Ja Thak Wa làm chủ tình hình vào đầu năm Ất Vị (1835) toàn bộ lãnh thổ Panduranga cũ (huyện An Phước, Hòa Ða, Tuy Tịnh và phủ Bình Thuận).
Ðối với Minh Mệnh, Panduranga là một khu vực chiến lược quân sự quan trọng. Chính vì thế, hoàng đế Minh Mệnh phải đích thân đứng ra giải quyết chiến tranh này để tái lập lại quyền uy của triều đình Huế ở miền nam. Chiến lược đầu tiên của Minh Mệnh đó là ra lệnh trừng trị thích đáng những quan lại Việt Nam bất tài không tìm giải pháp để dập tan sự vùng dậy của Ja Thak Wa ở Panduranga.
Chính sách diệt chủng

Minh Mệnh cũng ra lệnh cho mỗi quân lính của mình, nếu ai giết được một thành viên của nhóm Ja Thak Wa, họ được thưởng ba quan tiền mang dấu khắc . Nếu ai giết được một quan chỉ huy của Ja Thak Wa, họ sẽ được một phần thưởng quan trọng hơn nữa. Ngược lại, sử liệu tiếng Chăm còn nói rõ hơn là Minh Mệnh ra lệnh rằng mỗi người lính Việt Nam phải chém được ba đầu người Chăm theo phong trào Ja Thak Wa trong một ngày thì họ mới được hưởng lương bổng. Lợi dụng chính sách của Minh Mệnh để có thêm phần thưởng, cư dân Việt tranh đua tàn sát hàng ngàn nhân dân Champa vô tội để đưa vào danh sách là thành viên của Ja Thak Wa hầu được hưởng tiền thưởng này. Ðây là một vụ án diệt chủng kinh hoàng chưa từng xảy ra trong lịch sử Ðông Nam Á.
Chính sách quật mồ tổ tiên

Ngoài chính sách tiêu diệt dân tộc Champa để có phần thưởng, hoàng đế Minh Mệnh còn giao phó cho quân đội Việt Nam thẳng tay tàn sát, trục xuất, truy nã, tù đày những người phản nghịch và đồng bọn theo Ja Thak Wa và tranh thủ thời gian để biến dân tộc Champa mất nước thành những người dân nô lệ. Họ thiêu đốt các làng mạc người Chăm, vơ quét gia sản của họ, quật mồ tổ tiên (kut) của họ, đập phá nơi thờ phượng của các nhân vật lịch sử Panduranga thời trước như Pô Klaong Haluw (1567-1591/1579-1603), Po Saong Nyung Ceng (1799-1822) và thiêu đốt cả đền tháp Champa, như đền Po Romé.
Hết quật mồ mã vua chúa Champa, hoàng đế Minh Mệnh quyết định thay hẳn bộ mặt bản đồ dân cư ở Panduranga. Ðể ngăn chặn sự vùng dậy có thể xảy ra trong tương lai, Minh Mệnh ra lệnh các thôn làng Chăm phải dời đi nơi khác, xen kẻ với làng mạc người Việt để họ không còn cơ hội tụ hợp vùng dậy nữa. Kể từ đó, địa bàn truyền thống của cư dân người Chăm ở Panduanga không còn nữa. Sự mất tích trên bản đồ của tất cả làng Chăm nằm sát bờ biển là một bằng chứng cụ thể. Thể chế định cư trà trộn giữa dân Chăm và Kinh ở vùng Phan Rang và Phan Rí đã giải thích cho sự sụp đổ toàn diện cơ cấu văn hóa và xã hội của người Chăm, vì họ không còn là chủ nhân trên mảnh đất của tổ tiên họ nữa.
Dựa vào thế lực của triều đình Huế, các cư dân Việt Nam tung hoành cư xử như họ là chủ nhân của xứ sở Panduranga này. Lợi dụng sự chuyển cư của người Chăm đi nơi khác để phù hợp với chính sách mà Minh Mệnh đã đưa ra, cư dân Việt Nam xung phong xâm chiếm những đất đai màu mỡ và chỉ để lại cho người Chăm những khu vực khô cằn để rồi nông dân này phải chịu bao đói khổ triền miên.
Cuối cùng, Minh Mệnh cấm tất cả sự liên hệ giữa dân chúng Chăm ở đồng bằng và anh em Champa sống ở khu vực cao nguyên tức là Churu, Raglai, Kaho, v.v. Chính sách này có thể giúp chính quyền Minh Mệnh kiểm soát hay ngăn chặn những mạng lưới trao đổi giữa Chăm và dân tộc sống ở vùng Ðồng Nai Thượng, mà Minh Mệnh xem họ là những thành viên trung thành nhất với Ja Thak Wa.
Chiến tranh tâm lý

Một khi đã nhận diện sự sa lầy của quân đội Việt Nam ở Panduranga, Minh Mệnh nghĩ rằng chỉ có chiến lược chính trị là giải pháp hay nhất để đưa quần chúng Champa ly khai với nhóm phản động của Ja Thak Wa. Thế là triều đình Huế bắt đầu vuốt ve nhân dân Champa và krạu gọi họ là nên từ bỏ mọi sự nghi kyỳ đối với chính quyền Việt Nam và nên đặt lại niềm tin với triều đình Huế.
Ngoài chính sách chiêu hồi quần chúng, Minh Mệnh còn tìm cách chinh phục những nhân vật gốc Chăm có uy tín ở Panduranga để theo phe mình. Một trong những nhân vật mà Minh Mệnh muốn thu phục đó là bà chị của ông Dhar Kaok (cựu phó vương Panduranga 1828-1832), tức là vợ của Po War Palei. Một nhân vật khác mà Minh Mệnh cũng tìm cách thu phục là Po Phaok The, cựu quốc vương Panduranga (1828-1832). Minh Mệnh đề nghị thăng tặng cho cựu quốc vương này chức Diên Ân Bá (bá tước Diên Ân), nhưng huy hiệu này không bao giờ đến tay ông ta. Vì rằng, vào tháng 6 năm Ất Vị (1835), cựu quốc vương Po Phaok The bị triều đình Huế kết tội tử hình với hình phạt (chết từ từ) vì đã tham gia phong trào Ja Thak Wa.
Mặt dù Minh Mệnh đã áp dụng chủ thuyết , nhưng trận chiến đẫm máu giữa đoàn quân của Ja Thak Wa và quân Việt Nam vẫn còn diễn biến trên chiến trường ở Panduranga cho đến tháng thứ 4 năm Ất Vị (1835), năm đánh dấu cho sự tử trận của của Po War Palei (tiếng Việt là La Bôn Vương) và Ja Thak Wa (tiếng Việt gọi là Ðiền Sư) ở chiến trường gần thôn Hữu Ðức-Văn Lâm, Phan Rang. Mặc dù đã tử trận, triều đình Huế còn ra lệnh chặt lấy đầu của nhà lãnh đạo Ja Thak Wa để trưng bày cho quần chúng thưởng thức.

88 nhận xét:

  1. NẾU NÓI LÀ DIỆT CHỦNG KINH HOÀNG THÌ PHẢI NÓI LÀ CHẾ ĐỘ KHOME ĐỎ CHỨ BẠN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Chăm một thành viên trong đại gia đình 54 dân tộc Việt Nam. Tôi nghĩ trong quá trình hình thành đất nước thì chiến tranh là đều khó tránh. Lịch sử nước ta và nhiều nước khác đã cho thấy đều đó. Tôi là một người rất căm ghét chiến tranh. Nó chỉ đem lại chết chóc đau thương cho nhiều người dân vô tội.

      Xóa
    2. Dung chanh cãi nữa chiến tranh chỉ là chiến tranh tôi đây dòng quý tộc champa , người nào muốn diệt champa thì có ngon nhào zo coi tưởng mấy tui là góc cay cho mấy ng diệt ak nhào zo biết liền khỏi cần nói nhiều

      Xóa
    3. Dung chanh cãi nữa chiến tranh chỉ là chiến tranh tôi đây dòng quý tộc champa , người nào muốn diệt champa thì có ngon nhào zo coi tưởng mấy tui là góc cay cho mấy ng diệt ak nhào zo biết liền khỏi cần nói nhiều

      Xóa
    4. chuyện qua lâu rủi bỏ qua đi giờ cần còn kết dân tộc đừng cho kẻ xấu lợi dụng sự kiện trong lịch sử để có âm mưu đem tối nên chăm lo quan tốt tôt cho người anh em chăm và các dân tộc khác

      Xóa
  2. Người Việt cần phải có ngày " sorry day " cho các dân tộc thiểu số phuông Nam mà tổ tiên họ đối xử tệ bạc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sorry cái mả tổ mày, cút

      Xóa
    2. bạn là người cút,trang này là của người chăm,bạn vào nhà người khác rồi đuổi người ta à.biến đi là vừa rồi đấy

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Xin lỗi. Sẽ có ngày chúng tôi đặt: "Sorry day" cho các bạn.

      Xóa
    5. #tải_hấp_minh : trang của người Chăm nhưng bạn đang dùng mạng Internet của người Việt lắp đặt nên bạn Tran Hung có quyền nói vậy nhé . giỏi thì tự lắp Internet quốc tế rồi viết bằng tiếng Chăm ấy . viết bằng ngôn ngữ của chúng tôi rồi lại muốn chối bỏ nền văn minh của chúng tôi ư ? xàm xí !

      Xóa
    6. Huống chi thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương[10], ở vào nơi trung tâm trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời.

      Xóa
    7. Huống chi thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương[10], ở vào nơi trung tâm trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời.

      Xóa
    8. Huống chi thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương[10], ở vào nơi trung tâm trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời...
      Chiếu dời đô

      Xóa
    9. Huống chi thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương[10], ở vào nơi trung tâm trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời...
      Chiếu dời đô

      Xóa
    10. Khi một đất nước đi chiếm quốc gia khác thì tổ tiên của chúng ta sai, nhìn lại cái hành động của bạn có giống bọn Bắc Triều thời xưa ko ? Ngày xưa người TQ xâm chiếm chúng ta, họ thấy như thế nào ? Giờ các bạn phun ra được ngôn từ đó ?

      Xóa
  3. Người chăm hiện nay cũng là người việt đó bạn soory ai

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. du ma may dien ak. thag cho VIET NAM ngu. ai chung voi may

      Xóa
    2. lời nói của ban chỉ làm xấu hổ cho dân tộc cham mà thôi ...tại sao phải chửi thề ...lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau ....

      Xóa
  4. Người Việt đối xử với các bạn ko tệ. Coi như anh em một nhà vậy mà.....! Thôi bỏ trang web phản đọng nay đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. du me thag cho VIET NAM ngay nao do t se tra thu

      Xóa
    2. dix me may tin giet het nguoi cham cu may tren nc Viet Nam ko,do phan quoc.

      Xóa
    3. thôi mấy chá. trung công kia k lo.

      Xóa
    4. thôi mấy chá. trung công kia k lo.

      Xóa
  5. du me thag cho VIET NAM lu cuop nuoc so 1 tren the gioi. TAO TIN SE CO NGAY CHAMPA TAO LAY LAI NUOC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chúc bạn may mắn lần sau!

      Xóa
    2. ban dang hoc va viet,noi bang chu ji ma noi nhu vay.

      Xóa
    3. Lấy lại bằng cái gì thế ? dân số chỉ khoảng 150k người. kinh tế, chính trị gần như không có thì lập quốc bằng niềm tin à ?

      Xóa
    4. Cho con chó "nguoi it noi" vào viện tâm thần đi, vả vỡ mồm nó ra. bố con bệnh

      Xóa
    5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    6. lấy lại nước với 160 ngàn dân và ko có kinh tế à ? chúc bạn may mắn lần sau =))))
      nguyên lực lượng cảnh sát của chúng tôi đã đông gấp đôi dân bạn chứ chưa thèm nói đến Quân đội của chúng tôi nhé .
      Bên Campuchia có 2 ông thứ trưởng muốn lập cái trường cấp 3 cho dân Chăm đã chả nổi rồi nói gì về Việt Nam lập quốc . tỉnh lại đi cưng !

      Xóa
    7. dùng những ngôn từ của kẻ thắng với người thất bại hả ? :D
      Các bạn đéo khác gì dân Trung Quốc đối với VN, một lũ nói có với thiên kiến

      Xóa
  6. ừ thì lịch sử nó là vậy đó, rồi thì cả cái nước này nó cũng đang phải trả giá đó thay, dân sống lầm than nghèo đói, bên ngoài thì bị quân thù áp bức, trong nước thì chia năm xẻ bảy, lăng mạ lẫn nhau, từ cộng sản tới cộng hoà, từ dân tộc này với dân tộc nọ. Các bạn là người Việt Nam dân tộc Chăm thì chắc cũng biết cuộc nội chiến kết thúc vào năm 1975 chết 4 triệu người và vô số thương đau khác mà cả 54 dân tộc anh em trên cái nước này phải gánh thì nếu theo quan niệm tâm linh thì nó cũng là cái quả báo nhãn tiền rồi, cái quá khứ đã qua đến người Kinh họ cũng không dám nói 1000 năm Bắc thuộc thì họ có còn là người Việt gốc không, thì các bạn cũng vậy thôi nếu còn xót lại thì chỉ là văn hoá, âm nhạc tiếng nói, chứ sau bao nhiêu năm thế này thì chúng ta đều như nhau cả. Điều quan trọng giờ làm làm sao cho dân giàu nước mạnh cuộc sống trên quê hương ông cha nó khắm khá ra, con người có quyền và tôn trọng lẫn nhau, như thế tổ tiên cũng vui lòng nơi chín suối, mà cũng không quá đau khổ vì một quá khứ dù sai lầm nhưng không thể thay đổi được... Tôi buồn cho đất nước mình, đất nước chúng ta lắm, những con người còn sống khắc khoải với một tương lai vô định hình, những bài học về huynh đệ tương tàn vẫn còn thoán chốc đâu đây mỗi độ cuối tháng 4

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đã là quá khứ thì cứ để nó qua đi, nên sống chung với nhau, cùng hưởng những thành quả của ông cha để lại mà sao phải tỏ ra như vậy nhỉ.chiến tranh là 1 thứ rất đau thương, thời đại này cơm áo gạo tiền đã làm nhức cả đầu rồi.

      Xóa
    2. Quá khứ có thể qua nhưng vẫn phải nhớ mà

      Xóa
    3. vấn đề này thì phải thêm 200 năm nữa mới giải quyết xong, mối thù dân tộc giữa nam và bắc đến hơn 40 năm vẫn chưa dứt kìa, chắc phải mất vài thế hệ mới xong

      Xóa
  7. Người việt nam cũng đã từng bị người Trung Quốc đối xử còn tệ hơn người Việt đối xử với cham pa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. người Tetum của nước Dong timor dân số chỉ 80.000 người thôi nhé vẫn độc lập từ Indonesia mà ra. riêng người Chăm ở Việt Nam thì khoảng 170.000 tức là gấp đôi người Tetum rồi

      Xóa
    2. #Nguyen Phat : thế thì độc lập đi , nhớ giúp cho là Panduranga vì muốn độc lập quá nên giờ mới chỉ còn có 161.000 dân nhé . muốn độc lập lần nữa là về 0 luôn lại đi mà kêu .
      Đong Timor có đường thoát ra biển và đc hỗ trợ . Chăm thì biển ko giáp , kinh tế ko có , giáp Cambodia thì nước đó còn đang lo tàn dư Khmer đỏ . đấy độc lập đi !

      Xóa
    3. Sao lai thach thưc nhau như vay ha ban.dc cai môm..đung la a hùng bàn phím..ban cũng là dân tôc đay..

      Xóa
    4. Người chăm ko phải chỉ có ở Ninh Thuận đâu bạn.chung tôi ở khắp mọi nơi

      Xóa
  8. Cũng tại người Chăm Pa tính chiếm bắc vn nên mới xảy ra chuyện này

    Trả lờiXóa
  9. kaj du ma pon champa may gjoj thj da k pj mat nuoc ngon thj lay laj zùm kaj koj

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ để rồi xem, người Việt sẽ giữ được bao lâu lịch sử sẽ chứng minh

      Xóa
    2. Cứ để rồi xem, người Việt sẽ giữ được bao lâu lịch sử sẽ chứng minh

      Xóa
  10. That dau buon..toi ko thich chien tranh , toi yeu hoa binh, yeu nhung nguoi con song o vung dat xu su ma to tien da de lai.. love everybody. Nhung toi rat tiec mot vuong quoc da ra di khoi ban do nay...

    Trả lờiXóa
  11. Biến cố hợp quốc và phân quốc là điều hiển nhiên trong lịch sử nhân loại đã từng xảy ra khắp nơi trên thế giới như Trung Quốc và vùng châu Âu. Nguyên nhân chính là thời đó chúng ta chưa có lực lượng chung để giữ gìn an ninh quốc tế như Liên Hợp Quốc hiện nay nên mạnh được, yếu thua, chúng ta không thể phán xét và đảo ngược lịch sử được vì nó đã xảy ra. Giả dụ bây giờ trả lại vùng đất cho người Chăm Pa, các bạn sẽ lập quốc như thế nào ? Nhưng tôi nghĩ chánh quyền Việt Nam hiện nay nên công nhận và có quy chế riêng cho người Chăm vì họ là cư dân bản địa sống rất lâu đời từ xưa đến nay cả ngàn năm, nên chăng là có lãnh thổ tự trị theo luật của người Chăm, chính sách riêng cho vùng đất này để họ tự cai quản vùng đất của mình, tuy quyền bảo hộ về quân sự và kinh tế vẫn thuộc về nhà nước Việt Nam. Điều này nhà nước New Zealand & Úc đã làm với người thổ dân bản địa của họ.
    Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vì dân số và diện tích đất đai của các bạn rất nhỏ nên mình e rằng nếu có lập 1 quốc gia mới hay khu tự trị, thì cũng sẽ chịu chi phối của các nước khác. chi bằng ngày nay các bạn cứ yên ổn phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa riêng của dân tộc bạn. Mình thấy, ngày nay chỉ có dân tộc Việt Nam , chứ không phân biệt là dân tọc thiểu số, Chăm , Thái , Dao, Tày, Nùng ... khi đã sống trên dải đất hình chữ S thì đều là anh em cả. chúng ta yếu, nhỏ bé, thfu càn đoàn kết bảo vệ lẫn nhau. tách ra thì chỉ có tan cả thôi bạn ạ.

      Xóa
    2. Việt Nam có 54 dân tộc.Cha ông mình bằng nhiều cuộc viễn chinh với rất nhiều dân tộc như Chăm,Mường,Tày-Nùng mới gây dựng nên nước Việt như hôm nay..Nếu mình làm với Champa thì các dân tộc khác sẽ đòi hỏi yêu sách ngay..Lúc đó đất nước này sẽ thế nào,chia 5 sẻ 7 thì sao mà mạnh chống lại Tàu Khựa nữa

      Xóa
  12. Pan nghi sai pan tung biet ve chien dich kc50 cua viet nam chua. Pan di hoi nhung ai ma lon tuoi da tinh di chien tranh ve chien dich do thu xem. No tan nhan lam pan ak

    Trả lờiXóa
  13. Hiện nay, hầu hết người dân Việt sinh sống từ Nghệ An đến Ninh Thuận có mang trong mình ít nhiều dòng máu Chăm. Bạn có biết có nhiều dòng họ Việt nhưng có nguồn gốc Chăm không ?
    Cuộc chiến Việt-Chăm là cuộc chiến sinh tử. Người Việt muốn đất Chăm và ngược lại, người Chăm cũng muốn đất Việt. Bạn nên đọc thêm lịch sử và nhìn nhận vấn đề có tính khoa học hơn. Bởi thực sự bài viết của bạn chỉ là sự góp nhặt và biên tập lại với sự điều khiển của con tim đầy thù hận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "hầu hết người dân Việt sinh sống từ Nghệ An đến Ninh Thuận có mang trong mình ít nhiều dòng máu Chăm" Nói cứ như mình hiểu biết lắm không bằng,bằng chứng nào để bạn khẳng định như thế,đã có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra chưa,hay là cảm tính ? Đất tổ của người Việt(Kinh) là từ Hà Tĩnh trở ra Bắc,đất tổ của người Chăm là từ Quảng Bình trở vào đến Nam Trung bộ,người Việt Nam tiến giành đất người Chăm xưa kia nhưng không có nghĩa là hầu hết đều lai giống với người Chăm,bạn biết được bao nhiêu trường hợp mà bảo là "hầu hết" ? nói lịch sử phải chính xác thì hẵng nói đừng phát biểu linh tinh.

      Xóa
    2. theo ca biết hiện nay toàn bộ bắc kỳ có dòng máu của tàu chệt thôi

      Xóa
  14. Không cân thiết phải thiết lập quyền tự trị gì đó nhu bạn nói đâu. Cứ như hiện tai ko phai tốt hơn sao. Chính phủ VN cũng đang không những thực hiện chinh sách ko phân biệt đối xư với những tôc người thiểu số mà còn ưu tiên họ hơn cả chúng ta đó sao

    Trả lờiXóa
  15. Tôi là người Việt Nam yêu chuộng hòa bình và bình đẳng ( Tôi quê Kiến xương – Thái Bình )
    Tôi hoàn toàn ủng hộ các bạn dân tộc Chăm , điều tôi muốn nói ở đây là các bạn hoàn toàn có quyền độc lập và tự chủ bởi lẽ các bạn từng là một dân tộc có tiếng nói riêng , Ngôn ngữ và chữ viết riêng , có một vương triều riêng , và Phong tục tập quán quá đẹp riêng
    Tôi ủng hộ giải pháp các bạn lập lại một vương quốc riêng , đó là niềm tự hào dân tộc , tại sao lại không thể ??? chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi người đều phấn đấu cho quyền được sống và bình đẳng như nhau , vì lẽ gì mà không được ?? các bạn hoàn toàn có thể xây dựng đất nước quốc gia của mình mạnh mẽ , giàu có và cùng dân tộc Việt đưa đất nước tiến xa hơn hội nhập thế giới như rất nhiều các nước châu âu khác họ sẵn sàng tách một dân tộc ra thành một quốc gia nhỏ cùng nhau hoà hợp trong 1 chế độ hòa hiến !! hay trong một liên bang ,
    Nếu và chỉ nếu đã vào trang web này xin tất cả hãy để lại bụi bặm trần gian ngoài khung cửa trang web này để chúng ta có thể thực sự cùng nhau tranh luận ,bàn luận một giải pháp hòa bình hoàn toàn khả thi cho quyền được tôn trọng, quyền được bảo tồn lịch sử , văn hóa tổ tiên của một dân tộc
    Chào thân ái !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình ở Thái Thụy đây nhưng không đồng ý với bạn.Nên nhớ Đất nước Việt Nam có 54 dân tộc và lãnh thổ VN bây giờ không phải của mỗi Việt và Chăm.Nó bao gồm những vùng đất của người Mường,Mông,Tày,Nùng,Khơ-me nữa.Nếu chính sách như bạn nói áp dụng với người Chăm thì các dân tộc khác cũng đòi hỏi yêu sách ngay.Nếu thế thì Việt Nam sẽ ra sao trong khi cần phải đoàn kết để chống lại Trung Quốc.Cách tốt nhất là giữ nguyên như hiện tại,chính quyền Việt nam duy trì chặt chẽ sự bình đẳng giữa các dân tộc và có thêm những chính sách ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số là được rồi...

      Xóa
    2. Cha ông ta mất công mở nước thì con cháu phải giữ gìn dù một tấc cũng không để mất.Nếu không có vua Lê Thánh Tông làm suy yếu Champa thì không biết giờ còn có nước Việt Nam không,nếu không mở rộng lãnh thổ thì có khi bây giờ chúng ta đa là người Trung Quốc rồi

      Xóa
  16. Chiến tranh là 1 trò chơi của lịch sử mà người nào thua cuộc sẽ ko còn tồn tại trên nó nữa!! Nếu VN yếu đuối thì cũng bị Champa tiêu diệt thôi!

    Trả lờiXóa
  17. https://vi.wikipedia.org/wiki/S%E1%BB%B1_suy_vong_c%E1%BB%A7a_V%C6%B0%C6%A1ng_qu%E1%BB%91c_Ch%C4%83m_Pa
    http://www.maiyeuem.net/topic/108043/Qua-trinh-Dai-Viet-xam-luoc-Chiem-ThanhCh-a

    Trả lờiXóa
  18. Tai sao lich su cua nguoi vjet k nhac den xam chiem nuoc khac .mk toan la viet la nuoc khac xam chiem nuoc minh .toan la doi tra .k bao gio tha thu dc .

    Trả lờiXóa
  19. Tai sao lich su cua nguoi vjet k nhac den xam chiem nuoc khac .mk toan la viet la nuoc khac xam chiem nuoc minh .toan la doi tra .k bao gio tha thu dc .

    Trả lờiXóa
  20. Tai sao lich su cua nguoi vjet k nhac den xam chiem nuoc khac .mk toan la viet la nuoc khac xam chiem nuoc minh .toan la doi tra .k bao gio tha thu dc .

    Trả lờiXóa
  21. Tai sao lich su cua nguoi vjet k nhac den xam chiem nuoc khac .mk toan la viet la nuoc khac xam chiem nuoc minh .toan la doi tra .k bao gio tha thu dc .

    Trả lờiXóa
  22. Tai sao lich su cua nguoi vjet k nhac den xam chiem nuoc khac .mk toan la viet la nuoc khac xam chiem nuoc minh .toan la doi tra .k bao gio tha thu dc .

    Trả lờiXóa
  23. Toan la doi tra .cam ghet nguoi kinh qua

    Trả lờiXóa
  24. Toan la doi tra .cam ghet nguoi kinh qua

    Trả lờiXóa
  25. Quá trình hình thành nước Việt như ngày nay không đơn giản như các bạn nghĩ . Cho dù bạn là người Chăm , hay bất cứ dân tộc nào thì được làm con dân đất Việt Nam thống nhất Văn minh là tốt rồi. Còn nếu vẫn còn vương vấn chút gì thì hãy cố gắng học tập, sóng, làm việc cùng với các dân tộc còn lại để xây dựng nước Việt ngày một mạnh hơn. Bán ra nước ngoài thì người ta cũng chỉ biết rằng bạn là người Việt Nam. Đừng có cố gắng làm những điều ngược lại, vì bạn sẽ bị đào thải.Hay nhìn dân tộc Hoa sống trên đất Việt, họ cũng đã hòa nhập, cũng lập gia đình với người Việt, cũng làm ăn , phát triển. Nhiều ông chủ lớn, nhiều Đại gia tại Việt Nam là người Hoa đó! Người Chăm cũng cố gắng lên.Tôi cũng mong có nhiều đại gia là người Chăm mà.
    Người Việt chính hiệu

    Trả lờiXóa
  26. ngày xưa trung quốc lấy 2 tỉnh quảng đông và quảng tây, ta có đòi được đâu, lấy cái mốc từ liên hiệp quốc đi mấy bạn ơi

    Trả lờiXóa
  27. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  28. đừng nhắc chuyện củ thêm đau lòng lắm người ơi

    Trả lờiXóa
  29. Tôi là người Việt nhưng chúc các bạn Champa sớm phục hồi dân tộc. Việt Nam chúng tôi đang ở thời mạt vận, văn hóa tha hóa suy đồi, tham nhũng trầm trọng lại bị Trung Quốc chèn ép thê thảm. Đây là cơ hội để Champa phục hưng, biến toàn thể đất của người Việt thành đất Chmapa mà không cần chiến tranh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Việt có dân tộc Kinh,Chăm,Mường...Có lẽ ban là người Chăm đúng không ???

      Xóa
  30. Không phải là người Việt Nam mà là người Đại Việt nhé.Việt Nam là sự kế thừa của Đại Việt và Champa.Nước Việt Nam là một,dân tộc Việt Nam là một,một dân tộc đều được đối xử bình đẳng với nhau

    Trả lờiXóa
  31. Còn nỗi đau nào hơn nỗi đau vong quốc, diệt tộc, là một người Việt xin tạ tội với các bạn Chăm Pa về giấc mộng bá quyền của vua chúa đã để người dân vô tội chết oan.Mọi chuyện rồi sẽ gặp quả báo và dân Việt chúng tôi đang nguy cơ bởi người Hán có thể sẽ làm tương tự như người Việt.

    Trả lờiXóa
  32. Dân tộc Việt Nam đã trải qua biết bao đau thương cùng mất mát với những cuộc chiến tranh đẫm đầy nước mắt.
    Thiết nghĩ dù là dân tộc nào cũng có những quá khứ của dân tộc đó chúng ta không nên vì chút lòng tự tôn mà làm mất hòa khí dân tộc. Bởi lẽ vì:chúng ta đang cùng sinh sống dưới một mái nhà với tên gọi Việt Nam đáng ra các bạn cũng như chúng tôi chúng ta nên bắt tay nhau cùng xây dựng đất nước phồn vinh ấm no hạnh phúc. Giả sử,các bạn được tồn tại riêng biệt đi thì có thể yên được với Campuchia tay sau của Trung Quốc không? Hơn nữa,Khi các bạn hình thành riêng biệt tất chiến tranh nổ ra như vậy dân chúng sẽ như thế nào? Họ vốn đã khổ nay sẽ thống khổ hơn đấy.

    Trả lờiXóa
  33. Mong người đăng bài này hiểu cho một điều:
    Chúng ta cùng là người dân Việt Nam đừng đem cái lịch sử rẻ tiền của quá khứ làm phiền tới tương lai tốt đẹp
    Chúng ta đã và đang chịu sức ép rất lớn từ phía kẻ thù truyền thống phương Bắc(Trung Hoa) chúng muốn xâm lược nước ta giống như tổ tiên chúng đã làm ở trong những thế kỷ trước
    Chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ tạo được sức mạnh dân tộc để có thể chặn được những âm mưu thâm độc từ chúng.
    Mong bạn hiểu sâu về những gì tui nói

    Trả lờiXóa
  34. Các bạn Chăm à,mình rất tiếc vì đất nước các bạn,nhưng mọi chuyện đã rồi,h kẻ thù chung của chúng ta là Trung Hoa Cộng Sản kia kìa,1 khi nó đã chiếm dc VN thì nó sẽ làm những điều vs dân Chăm còn kinh khủng hơn khi xưa Minh Mạng làm vs dân Chăm

    Trả lờiXóa
  35. chàm mới mất nước chưa đến 200 năm nên chưa nói được là họ đã hòa tan vào dân tộc việt , ví như việt 1000 năm là nô lệ tàu ,hay bọn do thái mất nước hơn 2000 năm , theo quan điểm hiện nay thì có thể bỏ phiếu cho dân tộc chàm ly khai lập quốc , tất nhiên đứng trên quan điểm dân tộc vn thì tôi ko muốn điều này xảy ra

    Trả lờiXóa
  36. Một thằng ngu còn tỏ ra nguy hiểm. Thời phong kiến gây chiến giành đất là chuyện bình thường. Ở trung quốc có những nước.Cao Ly. Đại Lý. Khiết Đan. Hoàn toàn biến mất khỏi bản đồ thế giới. Đừng có ngồi sau bàn phím mà ảo tưởng. Vào tù bóc lịch không có ngày ra đâu. Sao thời Mỹ chiếm sao ko đứng lên đánh Mỹ mà giành độc lập. Để người Kinh đổ biết bao xương máu giải phóng miền nam. Tâm thần Hoang tưởng

    Trả lờiXóa