Rup halin ( about me)

Ảnh của tôi
Dalam tanâh Yuen hu anâk Cam saong nagar Cam

Sang/Home

Thứ Năm, 10 tháng 2, 2011

Người Việt Nam đã đối xử người Champa ra sao

Sau ngày từ trần của Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn vào năm 1832, hoàng đế Minh Mệnh ra lệnh xô quân chinh phạt Panduranga-Champa vô cùng dã man trước khi quyết định xóa bỏ vương quốc này trên bản đồ Ðông Dương.
Sự diệt vong Champa vào năm 1832 đã đưa nhân dân Champa vào con đường vô cùng thống khổ. Một khi không chịu nổi nữa những tang thương của một dân tộc vong quốc, nhân dân Champa chỉ còn con đường duy nhất là vùng dậy chống lại kẻ xâm lược. Cuộc biến động đầu tiên sau ngày Champa diệt vong là sự vùng dậy vào năm 1833 của Katip Sumat, một nhân vật Hồi Giáo đã từng cư trú nhiều năm ở Makah (tức là Kelantan, Mã Lai). Trước đoàn quân hùng mạnh của Việt Nam thời đó, phong trào Kakip Sumat bị tan rã vào năm 1834.
Sự thất bại của Katip Sumat chỉ là tiếng chuông báo hiệu cho sự ra đời của một phong trào đấu tranh kế tiếp, với một tổ chức quy mô và hiện đại hơn, đó là sự vùng dậy của Katip Thak Wa, người Chăm Bani làng Văn Lâm (Phan Rang), cũng là một nhân vật đã từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong triều đình Panduranga-Champa thời trước.
Sự ra đời phong trào của Ja Thak Wa trên sân khấu chính trị Việt Nam có một thời điểm rất thuận lợi, đó là thời điểm mà nhân dân Champa vong quốc đang gặp phải bao thống khổ hàng ngày vì sự áp bức của triều đình Huế. Chỉ nghe tiếng gọi đấu tiên của Ja Thak Wa, nhân dân Champa vùng dậy dưới một lá cờ chung, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc, địa phương, nhằm giải phóng đất nước Panduranga-Champa, khôi phục lại những gì mà hoàng đế Minh Mệnh đã phá hủy, từ cơ cấu kinh tế, xã hội, lịch sử, văn hóa, v.v. Nhằm tiến đến mục tiêu, Ja Thak Wa đề ra một chiến lược đầu tiên đó là xây dựng lại vào năm Giáp Ngọ (nathak athaih, 1834) một cơ cấu giải phóng vững chắc trong những mật khu ở vùng cao nguyên Panduranga (Ðồng Nai Thượng) và Kauthara (Nha Trang-Phú Yên).
Phục hưng triều đại vua Po Romé

Một khi đã xây dựng mật khu chiến đấu, Ja Thak Wa triệu tập một hội đồng quốc gia để chỉ định Po War Palei, dân tộc Raglai, thuộc làng Cadang, lên làm quốc vương (Po Patrai) của Panduranga thời đó. Po War Palei là anh rể của Po Dhar Kaok (tên Việt là Nguyễn Văn Nguyên), tức là cựu phó vương Panduranga dưới thời vua Po Phaok The (1828-1832). Sau đó, Ja Thak Wa đề nghị tấn phong một người gốc Churu mang chức là Cei Aia Harei (hoàng tử mặt trời) làm hoà g tử kế vị và Ja Yok Ai gốc người Chăm làm Panraong Sa-ai (đại quan quân sự).
Po War Palei gốc Raglai là một nhân vật thuộc thị tộc Po Romé (dân tộc Churu), vị vua đã sáng lập triều đại thứ 6 của vương quốc Panduranga kéo dài từ năm 1627 đến ngôi vương cuối cùng là Po Ceng Cei Brei (1783-1786) đã bỏ ngai vàng chạy sang Cao Miên lánh nạn vào năm 1786.
Sự phong chức cho một quốc vương lâm thời và cho những quan lại trong thời điểm đó đã chứng minh rằng Ja Thak Wa muốn phục hưng lại Panduranga thành một “quốc gia độc lập”. Dù rằng các sử liệu tiếng Chăm đã ghi nhận rằng Po War Palei được dân chúng tôn vinh lên làm quốc vương Panduranga thời đó, nhưng triều đình Huế vẫn xem phong trào này chỉ là nhóm phản nghịch đặt dưới quyền chỉ huy của một số nhà lãnh đạo “ngu xuẩn và man rợ sống trong rừng núi (...)với mục đích là cướp bóc tài sản và tấn công người Việt” sống ở vương quốc này.
Chiến lược quân sự của Ja Thak Wa

Ðể chuẩn bị cho cuộc vùng dậy, Ja Thak Wa đứng ra lãnh đạo toàn bộ guồng máy tổ chức, biến khu vực rừng núi ở phía tây của các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận thành một hậu cứ chiến lược. Mặt khác, vị chỉ huy này biết dựa vào hậu thuẫn của dân tộc cao nguyên (Raglai, Churu, Kaho, Stieng...) ở vùng Ðồng Nai Thượng, một lực lượng hùng mạnh, lúc nào cũng sẵn sàng chống sự xâm nhập của người Việt vào khu vực của họ kể từ năm 1832. Cũng nhờ sự hiện diện của Po War Palei (gốc Raglai) và vị hoàng tử kế thừa (gốc Churu) trong tổ chức, Ja Thak Wa vận động rất dễ dàng các dân tộc miền núi tham gia vào mặt trận giải phóng của mình. Ðể mở màng cho cuộc *** tranh, Ja Thak Wa xua quân lần thứ nhất vào tháng thứ 7 năm Ngọ Champa lịch (nathak athaih, 1834) nhằm tấn công cùng một lúc khu vực đồng bằng từ Phú Yên đến Phan Rí.
Chính sách đất đai đỏ lửa của Minh Mệnh


Trước sự vùng dậy này, Minh Mệnh không ngần ngại áp dụng chính sách để khai trừ quân phiến loạn. Theo tác phẩm Ariya Gleng Anak viết vào năm 1835, cuộc tấn công của Minh Mệnh chống lại Ja Thak Wa vào tháng 7 năm Ngọ (nasak athaih, 1834) của lịch Champa là một chiến trường đẫm máu, nơi mà súng đạn và trọng pháo . Hàng loạt thôn xóm người Chăm thời đó để làm thế nào quân nổi loạn phải khiếp vía và thần phục. Thêm vào đó, Minh Mệnh còn trừng trị vô cùng tàn bạo những thành viên của Ja Thak Wa, có nghĩa là Cũng nhờ áp dụng chính sách này, quân Minh Mệnh thành công đẩy lui sự vùng dậy lần thứ nhất của Ja Thak Wa. Ngược lại, Ja Thak Wa có quan điểm hoàn toàn khác biệt. Theo ông ta, cuộc thất bại này không phải là vì quân Việt Nam hùng mạnh, nhưng vì dân chúng người Chăm ở đồng bằng không cương quyết đồng loạt nổi dậy như ông ta hy vọng.
Kỷ luật sắt của Ja Thak Wa

Ðể chuẩn bị cho cuộc tấn công lần thứ hai vào tháng 10 năm Ngọ của Champa lịch (1835), Ja Thak Wa ra lệnh cho chiến sĩ người Churu và Raglai phải thanh trừng đích đáng những người Chăm nào không theo cách mạng vì sợ sự trả thù của Minh Mệnh. Cũng nhờ áp dụng kỷ luật sắt đó, cuộc tấn công quân sự lần thứ hai đã mang lại một thắng lợi lớn lao. Quân cách mạng của Ja Thak Wa làm chủ tình hình vào đầu năm Ất Vị (1835) toàn bộ lãnh thổ Panduranga cũ (huyện An Phước, Hòa Ða, Tuy Tịnh và phủ Bình Thuận).
Ðối với Minh Mệnh, Panduranga là một khu vực chiến lược quân sự quan trọng. Chính vì thế, hoàng đế Minh Mệnh phải đích thân đứng ra giải quyết chiến tranh này để tái lập lại quyền uy của triều đình Huế ở miền nam. Chiến lược đầu tiên của Minh Mệnh đó là ra lệnh trừng trị thích đáng những quan lại Việt Nam bất tài không tìm giải pháp để dập tan sự vùng dậy của Ja Thak Wa ở Panduranga.
Chính sách diệt chủng

Minh Mệnh cũng ra lệnh cho mỗi quân lính của mình, nếu ai giết được một thành viên của nhóm Ja Thak Wa, họ được thưởng ba quan tiền mang dấu khắc . Nếu ai giết được một quan chỉ huy của Ja Thak Wa, họ sẽ được một phần thưởng quan trọng hơn nữa. Ngược lại, sử liệu tiếng Chăm còn nói rõ hơn là Minh Mệnh ra lệnh rằng mỗi người lính Việt Nam phải chém được ba đầu người Chăm theo phong trào Ja Thak Wa trong một ngày thì họ mới được hưởng lương bổng. Lợi dụng chính sách của Minh Mệnh để có thêm phần thưởng, cư dân Việt tranh đua tàn sát hàng ngàn nhân dân Champa vô tội để đưa vào danh sách là thành viên của Ja Thak Wa hầu được hưởng tiền thưởng này. Ðây là một vụ án diệt chủng kinh hoàng chưa từng xảy ra trong lịch sử Ðông Nam Á.
Chính sách quật mồ tổ tiên

Ngoài chính sách tiêu diệt dân tộc Champa để có phần thưởng, hoàng đế Minh Mệnh còn giao phó cho quân đội Việt Nam thẳng tay tàn sát, trục xuất, truy nã, tù đày những người phản nghịch và đồng bọn theo Ja Thak Wa và tranh thủ thời gian để biến dân tộc Champa mất nước thành những người dân nô lệ. Họ thiêu đốt các làng mạc người Chăm, vơ quét gia sản của họ, quật mồ tổ tiên (kut) của họ, đập phá nơi thờ phượng của các nhân vật lịch sử Panduranga thời trước như Pô Klaong Haluw (1567-1591/1579-1603), Po Saong Nyung Ceng (1799-1822) và thiêu đốt cả đền tháp Champa, như đền Po Romé.
Hết quật mồ mã vua chúa Champa, hoàng đế Minh Mệnh quyết định thay hẳn bộ mặt bản đồ dân cư ở Panduranga. Ðể ngăn chặn sự vùng dậy có thể xảy ra trong tương lai, Minh Mệnh ra lệnh các thôn làng Chăm phải dời đi nơi khác, xen kẻ với làng mạc người Việt để họ không còn cơ hội tụ hợp vùng dậy nữa. Kể từ đó, địa bàn truyền thống của cư dân người Chăm ở Panduanga không còn nữa. Sự mất tích trên bản đồ của tất cả làng Chăm nằm sát bờ biển là một bằng chứng cụ thể. Thể chế định cư trà trộn giữa dân Chăm và Kinh ở vùng Phan Rang và Phan Rí đã giải thích cho sự sụp đổ toàn diện cơ cấu văn hóa và xã hội của người Chăm, vì họ không còn là chủ nhân trên mảnh đất của tổ tiên họ nữa.
Dựa vào thế lực của triều đình Huế, các cư dân Việt Nam tung hoành cư xử như họ là chủ nhân của xứ sở Panduranga này. Lợi dụng sự chuyển cư của người Chăm đi nơi khác để phù hợp với chính sách mà Minh Mệnh đã đưa ra, cư dân Việt Nam xung phong xâm chiếm những đất đai màu mỡ và chỉ để lại cho người Chăm những khu vực khô cằn để rồi nông dân này phải chịu bao đói khổ triền miên.
Cuối cùng, Minh Mệnh cấm tất cả sự liên hệ giữa dân chúng Chăm ở đồng bằng và anh em Champa sống ở khu vực cao nguyên tức là Churu, Raglai, Kaho, v.v. Chính sách này có thể giúp chính quyền Minh Mệnh kiểm soát hay ngăn chặn những mạng lưới trao đổi giữa Chăm và dân tộc sống ở vùng Ðồng Nai Thượng, mà Minh Mệnh xem họ là những thành viên trung thành nhất với Ja Thak Wa.
Chiến tranh tâm lý

Một khi đã nhận diện sự sa lầy của quân đội Việt Nam ở Panduranga, Minh Mệnh nghĩ rằng chỉ có chiến lược chính trị là giải pháp hay nhất để đưa quần chúng Champa ly khai với nhóm phản động của Ja Thak Wa. Thế là triều đình Huế bắt đầu vuốt ve nhân dân Champa và krạu gọi họ là nên từ bỏ mọi sự nghi kyỳ đối với chính quyền Việt Nam và nên đặt lại niềm tin với triều đình Huế.
Ngoài chính sách chiêu hồi quần chúng, Minh Mệnh còn tìm cách chinh phục những nhân vật gốc Chăm có uy tín ở Panduranga để theo phe mình. Một trong những nhân vật mà Minh Mệnh muốn thu phục đó là bà chị của ông Dhar Kaok (cựu phó vương Panduranga 1828-1832), tức là vợ của Po War Palei. Một nhân vật khác mà Minh Mệnh cũng tìm cách thu phục là Po Phaok The, cựu quốc vương Panduranga (1828-1832). Minh Mệnh đề nghị thăng tặng cho cựu quốc vương này chức Diên Ân Bá (bá tước Diên Ân), nhưng huy hiệu này không bao giờ đến tay ông ta. Vì rằng, vào tháng 6 năm Ất Vị (1835), cựu quốc vương Po Phaok The bị triều đình Huế kết tội tử hình với hình phạt (chết từ từ) vì đã tham gia phong trào Ja Thak Wa.
Mặt dù Minh Mệnh đã áp dụng chủ thuyết , nhưng trận chiến đẫm máu giữa đoàn quân của Ja Thak Wa và quân Việt Nam vẫn còn diễn biến trên chiến trường ở Panduranga cho đến tháng thứ 4 năm Ất Vị (1835), năm đánh dấu cho sự tử trận của của Po War Palei (tiếng Việt là La Bôn Vương) và Ja Thak Wa (tiếng Việt gọi là Ðiền Sư) ở chiến trường gần thôn Hữu Ðức-Văn Lâm, Phan Rang. Mặc dù đã tử trận, triều đình Huế còn ra lệnh chặt lấy đầu của nhà lãnh đạo Ja Thak Wa để trưng bày cho quần chúng thưởng thức.

133 nhận xét:

  1. NẾU NÓI LÀ DIỆT CHỦNG KINH HOÀNG THÌ PHẢI NÓI LÀ CHẾ ĐỘ KHOME ĐỎ CHỨ BẠN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Chăm một thành viên trong đại gia đình 54 dân tộc Việt Nam. Tôi nghĩ trong quá trình hình thành đất nước thì chiến tranh là đều khó tránh. Lịch sử nước ta và nhiều nước khác đã cho thấy đều đó. Tôi là một người rất căm ghét chiến tranh. Nó chỉ đem lại chết chóc đau thương cho nhiều người dân vô tội.

      Xóa
    2. Dung chanh cãi nữa chiến tranh chỉ là chiến tranh tôi đây dòng quý tộc champa , người nào muốn diệt champa thì có ngon nhào zo coi tưởng mấy tui là góc cay cho mấy ng diệt ak nhào zo biết liền khỏi cần nói nhiều

      Xóa
    3. Dung chanh cãi nữa chiến tranh chỉ là chiến tranh tôi đây dòng quý tộc champa , người nào muốn diệt champa thì có ngon nhào zo coi tưởng mấy tui là góc cay cho mấy ng diệt ak nhào zo biết liền khỏi cần nói nhiều

      Xóa
    4. chuyện qua lâu rủi bỏ qua đi giờ cần còn kết dân tộc đừng cho kẻ xấu lợi dụng sự kiện trong lịch sử để có âm mưu đem tối nên chăm lo quan tốt tôt cho người anh em chăm và các dân tộc khác

      Xóa
    5. Cùng một loại là diệt chủng thôi Minh Mạng tìm cách giết hết Cham.Pôn pốt cũng thế,giết hết Cham tại campuchia...

      Xóa
  2. Người Việt cần phải có ngày " sorry day " cho các dân tộc thiểu số phuông Nam mà tổ tiên họ đối xử tệ bạc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sorry cái mả tổ mày, cút

      Xóa
    2. bạn là người cút,trang này là của người chăm,bạn vào nhà người khác rồi đuổi người ta à.biến đi là vừa rồi đấy

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Xin lỗi. Sẽ có ngày chúng tôi đặt: "Sorry day" cho các bạn.

      Xóa
    5. #tải_hấp_minh : trang của người Chăm nhưng bạn đang dùng mạng Internet của người Việt lắp đặt nên bạn Tran Hung có quyền nói vậy nhé . giỏi thì tự lắp Internet quốc tế rồi viết bằng tiếng Chăm ấy . viết bằng ngôn ngữ của chúng tôi rồi lại muốn chối bỏ nền văn minh của chúng tôi ư ? xàm xí !

      Xóa
    6. Huống chi thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương[10], ở vào nơi trung tâm trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời.

      Xóa
    7. Huống chi thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương[10], ở vào nơi trung tâm trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời.

      Xóa
    8. Huống chi thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương[10], ở vào nơi trung tâm trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời...
      Chiếu dời đô

      Xóa
    9. Huống chi thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương[10], ở vào nơi trung tâm trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời...
      Chiếu dời đô

      Xóa
    10. Khi một đất nước đi chiếm quốc gia khác thì tổ tiên của chúng ta sai, nhìn lại cái hành động của bạn có giống bọn Bắc Triều thời xưa ko ? Ngày xưa người TQ xâm chiếm chúng ta, họ thấy như thế nào ? Giờ các bạn phun ra được ngôn từ đó ?

      Xóa
  3. Người chăm hiện nay cũng là người việt đó bạn soory ai

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. du ma may dien ak. thag cho VIET NAM ngu. ai chung voi may

      Xóa
    2. lời nói của ban chỉ làm xấu hổ cho dân tộc cham mà thôi ...tại sao phải chửi thề ...lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau ....

      Xóa
    3. Internet nao cua nguoi Viet vay?ngon ngu nao la cua chung toi vay?dung la do ngu!

      Xóa
  4. Người Việt đối xử với các bạn ko tệ. Coi như anh em một nhà vậy mà.....! Thôi bỏ trang web phản đọng nay đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. du me thag cho VIET NAM ngay nao do t se tra thu

      Xóa
    2. dix me may tin giet het nguoi cham cu may tren nc Viet Nam ko,do phan quoc.

      Xóa
    3. thôi mấy chá. trung công kia k lo.

      Xóa
    4. thôi mấy chá. trung công kia k lo.

      Xóa
    5. Nếu vậy thì ng mĩ phải trả lại đất cho ng đã đỏ. Trả ng đã đen về châu phi. Chả ng đã trắng về anh quốc. Trung quốc chả lại cho VN hai tỉnh quảng đông, quảng tây. Ôi xét về ngồn gốc thì ng chăm k biết chả lại đất cho dân tộc nào .Theo tôi chả hết về thời nguyên thủy cho đỡ tranh giành nhau.

      Xóa
    6. Nếu vậy thì ng mĩ phải trả lại đất cho ng đã đỏ. Trả ng đã đen về châu phi. Chả ng đã trắng về anh quốc. Trung quốc chả lại cho VN hai tỉnh quảng đông, quảng tây. Ôi xét về ngồn gốc thì ng chăm k biết chả lại đất cho dân tộc nào .Theo tôi chả hết về thời nguyên thủy cho đỡ tranh giành nhau.

      Xóa
  5. du me thag cho VIET NAM lu cuop nuoc so 1 tren the gioi. TAO TIN SE CO NGAY CHAMPA TAO LAY LAI NUOC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chúc bạn may mắn lần sau!

      Xóa
    2. ban dang hoc va viet,noi bang chu ji ma noi nhu vay.

      Xóa
    3. Lấy lại bằng cái gì thế ? dân số chỉ khoảng 150k người. kinh tế, chính trị gần như không có thì lập quốc bằng niềm tin à ?

      Xóa
    4. Cho con chó "nguoi it noi" vào viện tâm thần đi, vả vỡ mồm nó ra. bố con bệnh

      Xóa
    5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    6. lấy lại nước với 160 ngàn dân và ko có kinh tế à ? chúc bạn may mắn lần sau =))))
      nguyên lực lượng cảnh sát của chúng tôi đã đông gấp đôi dân bạn chứ chưa thèm nói đến Quân đội của chúng tôi nhé .
      Bên Campuchia có 2 ông thứ trưởng muốn lập cái trường cấp 3 cho dân Chăm đã chả nổi rồi nói gì về Việt Nam lập quốc . tỉnh lại đi cưng !

      Xóa
    7. dùng những ngôn từ của kẻ thắng với người thất bại hả ? :D
      Các bạn đéo khác gì dân Trung Quốc đối với VN, một lũ nói có với thiên kiến

      Xóa
    8. việt nam có 54 dân tộc anh em mà,đâu phải 53 vacuna chan nhỉ!?

      Xóa
  6. ừ thì lịch sử nó là vậy đó, rồi thì cả cái nước này nó cũng đang phải trả giá đó thay, dân sống lầm than nghèo đói, bên ngoài thì bị quân thù áp bức, trong nước thì chia năm xẻ bảy, lăng mạ lẫn nhau, từ cộng sản tới cộng hoà, từ dân tộc này với dân tộc nọ. Các bạn là người Việt Nam dân tộc Chăm thì chắc cũng biết cuộc nội chiến kết thúc vào năm 1975 chết 4 triệu người và vô số thương đau khác mà cả 54 dân tộc anh em trên cái nước này phải gánh thì nếu theo quan niệm tâm linh thì nó cũng là cái quả báo nhãn tiền rồi, cái quá khứ đã qua đến người Kinh họ cũng không dám nói 1000 năm Bắc thuộc thì họ có còn là người Việt gốc không, thì các bạn cũng vậy thôi nếu còn xót lại thì chỉ là văn hoá, âm nhạc tiếng nói, chứ sau bao nhiêu năm thế này thì chúng ta đều như nhau cả. Điều quan trọng giờ làm làm sao cho dân giàu nước mạnh cuộc sống trên quê hương ông cha nó khắm khá ra, con người có quyền và tôn trọng lẫn nhau, như thế tổ tiên cũng vui lòng nơi chín suối, mà cũng không quá đau khổ vì một quá khứ dù sai lầm nhưng không thể thay đổi được... Tôi buồn cho đất nước mình, đất nước chúng ta lắm, những con người còn sống khắc khoải với một tương lai vô định hình, những bài học về huynh đệ tương tàn vẫn còn thoán chốc đâu đây mỗi độ cuối tháng 4

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đã là quá khứ thì cứ để nó qua đi, nên sống chung với nhau, cùng hưởng những thành quả của ông cha để lại mà sao phải tỏ ra như vậy nhỉ.chiến tranh là 1 thứ rất đau thương, thời đại này cơm áo gạo tiền đã làm nhức cả đầu rồi.

      Xóa
    2. Quá khứ có thể qua nhưng vẫn phải nhớ mà

      Xóa
    3. vấn đề này thì phải thêm 200 năm nữa mới giải quyết xong, mối thù dân tộc giữa nam và bắc đến hơn 40 năm vẫn chưa dứt kìa, chắc phải mất vài thế hệ mới xong

      Xóa
  7. Người việt nam cũng đã từng bị người Trung Quốc đối xử còn tệ hơn người Việt đối xử với cham pa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. người Tetum của nước Dong timor dân số chỉ 80.000 người thôi nhé vẫn độc lập từ Indonesia mà ra. riêng người Chăm ở Việt Nam thì khoảng 170.000 tức là gấp đôi người Tetum rồi

      Xóa
    2. #Nguyen Phat : thế thì độc lập đi , nhớ giúp cho là Panduranga vì muốn độc lập quá nên giờ mới chỉ còn có 161.000 dân nhé . muốn độc lập lần nữa là về 0 luôn lại đi mà kêu .
      Đong Timor có đường thoát ra biển và đc hỗ trợ . Chăm thì biển ko giáp , kinh tế ko có , giáp Cambodia thì nước đó còn đang lo tàn dư Khmer đỏ . đấy độc lập đi !

      Xóa
    3. Sao lai thach thưc nhau như vay ha ban.dc cai môm..đung la a hùng bàn phím..ban cũng là dân tôc đay..

      Xóa
    4. Người chăm ko phải chỉ có ở Ninh Thuận đâu bạn.chung tôi ở khắp mọi nơi

      Xóa
    5. Toàn họ Nguyễn, Họ Mai mà kêu là người chăm, các bạn chỉ là một phần mười người chăm thôi bị đồng hóa bà nó rồi.

      Xóa
  8. Cũng tại người Chăm Pa tính chiếm bắc vn nên mới xảy ra chuyện này

    Trả lờiXóa
  9. kaj du ma pon champa may gjoj thj da k pj mat nuoc ngon thj lay laj zùm kaj koj

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ để rồi xem, người Việt sẽ giữ được bao lâu lịch sử sẽ chứng minh

      Xóa
    2. Cứ để rồi xem, người Việt sẽ giữ được bao lâu lịch sử sẽ chứng minh

      Xóa
  10. That dau buon..toi ko thich chien tranh , toi yeu hoa binh, yeu nhung nguoi con song o vung dat xu su ma to tien da de lai.. love everybody. Nhung toi rat tiec mot vuong quoc da ra di khoi ban do nay...

    Trả lờiXóa
  11. Biến cố hợp quốc và phân quốc là điều hiển nhiên trong lịch sử nhân loại đã từng xảy ra khắp nơi trên thế giới như Trung Quốc và vùng châu Âu. Nguyên nhân chính là thời đó chúng ta chưa có lực lượng chung để giữ gìn an ninh quốc tế như Liên Hợp Quốc hiện nay nên mạnh được, yếu thua, chúng ta không thể phán xét và đảo ngược lịch sử được vì nó đã xảy ra. Giả dụ bây giờ trả lại vùng đất cho người Chăm Pa, các bạn sẽ lập quốc như thế nào ? Nhưng tôi nghĩ chánh quyền Việt Nam hiện nay nên công nhận và có quy chế riêng cho người Chăm vì họ là cư dân bản địa sống rất lâu đời từ xưa đến nay cả ngàn năm, nên chăng là có lãnh thổ tự trị theo luật của người Chăm, chính sách riêng cho vùng đất này để họ tự cai quản vùng đất của mình, tuy quyền bảo hộ về quân sự và kinh tế vẫn thuộc về nhà nước Việt Nam. Điều này nhà nước New Zealand & Úc đã làm với người thổ dân bản địa của họ.
    Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vì dân số và diện tích đất đai của các bạn rất nhỏ nên mình e rằng nếu có lập 1 quốc gia mới hay khu tự trị, thì cũng sẽ chịu chi phối của các nước khác. chi bằng ngày nay các bạn cứ yên ổn phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa riêng của dân tộc bạn. Mình thấy, ngày nay chỉ có dân tộc Việt Nam , chứ không phân biệt là dân tọc thiểu số, Chăm , Thái , Dao, Tày, Nùng ... khi đã sống trên dải đất hình chữ S thì đều là anh em cả. chúng ta yếu, nhỏ bé, thfu càn đoàn kết bảo vệ lẫn nhau. tách ra thì chỉ có tan cả thôi bạn ạ.

      Xóa
    2. Công nhận!thật ra champa cũng có tham vọng xâm lược đại việt.Nếu champa giờ vẫn cò có khi ngoài lũ khựa ở phương bắc bây giờ mình còn phả để ý bọn chăm ở phương nam😁😁

      Xóa
  12. Pan nghi sai pan tung biet ve chien dich kc50 cua viet nam chua. Pan di hoi nhung ai ma lon tuoi da tinh di chien tranh ve chien dich do thu xem. No tan nhan lam pan ak

    Trả lờiXóa
  13. Hiện nay, hầu hết người dân Việt sinh sống từ Nghệ An đến Ninh Thuận có mang trong mình ít nhiều dòng máu Chăm. Bạn có biết có nhiều dòng họ Việt nhưng có nguồn gốc Chăm không ?
    Cuộc chiến Việt-Chăm là cuộc chiến sinh tử. Người Việt muốn đất Chăm và ngược lại, người Chăm cũng muốn đất Việt. Bạn nên đọc thêm lịch sử và nhìn nhận vấn đề có tính khoa học hơn. Bởi thực sự bài viết của bạn chỉ là sự góp nhặt và biên tập lại với sự điều khiển của con tim đầy thù hận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "hầu hết người dân Việt sinh sống từ Nghệ An đến Ninh Thuận có mang trong mình ít nhiều dòng máu Chăm" Nói cứ như mình hiểu biết lắm không bằng,bằng chứng nào để bạn khẳng định như thế,đã có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra chưa,hay là cảm tính ? Đất tổ của người Việt(Kinh) là từ Hà Tĩnh trở ra Bắc,đất tổ của người Chăm là từ Quảng Bình trở vào đến Nam Trung bộ,người Việt Nam tiến giành đất người Chăm xưa kia nhưng không có nghĩa là hầu hết đều lai giống với người Chăm,bạn biết được bao nhiêu trường hợp mà bảo là "hầu hết" ? nói lịch sử phải chính xác thì hẵng nói đừng phát biểu linh tinh.

      Xóa
    2. theo ca biết hiện nay toàn bộ bắc kỳ có dòng máu của tàu chệt thôi

      Xóa
    3. quân nguyễn hoàng đất văn lang ngày xưa là từ hà tĩnh trở ra bắc nhé. vâng, cái bắc kỳ của mày đấy. mày cũng từ bắc kỳ đi vào thôi. tao nói mày có dòng máu của khmer, có được không? 1000 năm đô hộ đấy mày ạ, lúc thoát đô hộ vẫn chưa hình thành nam kỳ của mày nhé. ít nhiều như mày nói thì mày cũng có dòng máu đấy thôi
      sorry đã, tao là người phía nam tổ quốc nhé

      Xóa
    4. quân nguyễn hoàng đất văn lang ngày xưa là từ hà tĩnh trở ra bắc nhé. vâng, cái bắc kỳ của mày đấy. mày cũng từ bắc kỳ đi vào thôi. tao nói mày có dòng máu của khmer, có được không? 1000 năm đô hộ đấy mày ạ, lúc thoát đô hộ vẫn chưa hình thành nam kỳ của mày nhé. ít nhiều như mày nói thì mày cũng có dòng máu đấy thôi
      sorry đã, tao là người phía nam tổ quốc nhé

      Xóa
    5. Nếu vậy thì ng mĩ phải trả lại đất cho ng da đỏ. Trả ng đã đen về châu phi. Trả ng đã trắng về anh quốc. Trung quốc trả lại cho VN hai tỉnh quảng đông, quảng tây. Ôi xét về ngồn gốc thì ng chăm k biết chả lại đất cho dân tộc nào .Theo tôi chả hết về thời nguyên thủy cho đỡ tranh giành nhau.

      Xóa
    6. việt và chăm đều cùng chủng nam á khác hoàn toàn tụ hán tộc trung quốc nha chúng ta đều là anh em

      Xóa
  14. Không cân thiết phải thiết lập quyền tự trị gì đó nhu bạn nói đâu. Cứ như hiện tai ko phai tốt hơn sao. Chính phủ VN cũng đang không những thực hiện chinh sách ko phân biệt đối xư với những tôc người thiểu số mà còn ưu tiên họ hơn cả chúng ta đó sao

    Trả lờiXóa
  15. Tôi là người Việt Nam yêu chuộng hòa bình và bình đẳng ( Tôi quê Kiến xương – Thái Bình )
    Tôi hoàn toàn ủng hộ các bạn dân tộc Chăm , điều tôi muốn nói ở đây là các bạn hoàn toàn có quyền độc lập và tự chủ bởi lẽ các bạn từng là một dân tộc có tiếng nói riêng , Ngôn ngữ và chữ viết riêng , có một vương triều riêng , và Phong tục tập quán quá đẹp riêng
    Tôi ủng hộ giải pháp các bạn lập lại một vương quốc riêng , đó là niềm tự hào dân tộc , tại sao lại không thể ??? chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi người đều phấn đấu cho quyền được sống và bình đẳng như nhau , vì lẽ gì mà không được ?? các bạn hoàn toàn có thể xây dựng đất nước quốc gia của mình mạnh mẽ , giàu có và cùng dân tộc Việt đưa đất nước tiến xa hơn hội nhập thế giới như rất nhiều các nước châu âu khác họ sẵn sàng tách một dân tộc ra thành một quốc gia nhỏ cùng nhau hoà hợp trong 1 chế độ hòa hiến !! hay trong một liên bang ,
    Nếu và chỉ nếu đã vào trang web này xin tất cả hãy để lại bụi bặm trần gian ngoài khung cửa trang web này để chúng ta có thể thực sự cùng nhau tranh luận ,bàn luận một giải pháp hòa bình hoàn toàn khả thi cho quyền được tôn trọng, quyền được bảo tồn lịch sử , văn hóa tổ tiên của một dân tộc
    Chào thân ái !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình ở Thái Thụy đây nhưng không đồng ý với bạn.Nên nhớ Đất nước Việt Nam có 54 dân tộc và lãnh thổ VN bây giờ không phải của mỗi Việt và Chăm.Nó bao gồm những vùng đất của người Mường,Mông,Tày,Nùng,Khơ-me nữa.Nếu chính sách như bạn nói áp dụng với người Chăm thì các dân tộc khác cũng đòi hỏi yêu sách ngay.Nếu thế thì Việt Nam sẽ ra sao trong khi cần phải đoàn kết để chống lại Trung Quốc.Cách tốt nhất là giữ nguyên như hiện tại,chính quyền Việt nam duy trì chặt chẽ sự bình đẳng giữa các dân tộc và có thêm những chính sách ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số là được rồi...

      Xóa
    2. Cha ông ta mất công mở nước thì con cháu phải giữ gìn dù một tấc cũng không để mất.Nếu không có vua Lê Thánh Tông làm suy yếu Champa thì không biết giờ còn có nước Việt Nam không,nếu không mở rộng lãnh thổ thì có khi bây giờ chúng ta đa là người Trung Quốc rồi

      Xóa
  16. Chiến tranh là 1 trò chơi của lịch sử mà người nào thua cuộc sẽ ko còn tồn tại trên nó nữa!! Nếu VN yếu đuối thì cũng bị Champa tiêu diệt thôi!

    Trả lờiXóa
  17. https://vi.wikipedia.org/wiki/S%E1%BB%B1_suy_vong_c%E1%BB%A7a_V%C6%B0%C6%A1ng_qu%E1%BB%91c_Ch%C4%83m_Pa
    http://www.maiyeuem.net/topic/108043/Qua-trinh-Dai-Viet-xam-luoc-Chiem-ThanhCh-a

    Trả lờiXóa
  18. Tai sao lich su cua nguoi vjet k nhac den xam chiem nuoc khac .mk toan la viet la nuoc khac xam chiem nuoc minh .toan la doi tra .k bao gio tha thu dc .

    Trả lờiXóa
  19. Tai sao lich su cua nguoi vjet k nhac den xam chiem nuoc khac .mk toan la viet la nuoc khac xam chiem nuoc minh .toan la doi tra .k bao gio tha thu dc .

    Trả lờiXóa
  20. Tai sao lich su cua nguoi vjet k nhac den xam chiem nuoc khac .mk toan la viet la nuoc khac xam chiem nuoc minh .toan la doi tra .k bao gio tha thu dc .

    Trả lờiXóa
  21. Tai sao lich su cua nguoi vjet k nhac den xam chiem nuoc khac .mk toan la viet la nuoc khac xam chiem nuoc minh .toan la doi tra .k bao gio tha thu dc .

    Trả lờiXóa
  22. Tai sao lich su cua nguoi vjet k nhac den xam chiem nuoc khac .mk toan la viet la nuoc khac xam chiem nuoc minh .toan la doi tra .k bao gio tha thu dc .

    Trả lờiXóa
  23. Toan la doi tra .cam ghet nguoi kinh qua

    Trả lờiXóa
  24. Toan la doi tra .cam ghet nguoi kinh qua

    Trả lờiXóa
  25. Trả lời
    1. Nếu vậy thì ng mĩ phải trả lại đất cho ng da đỏ. Trả ng đã đen về châu phi. Trả ng đã trắng về anh quốc. Trung quốc trả lại cho VN hai tỉnh quảng đông, quảng tây. Ôi xét về ngồn gốc thì ng chăm k biết chả lại đất cho dân tộc nào .Theo tôi chả hết về thời nguyên thủy cho đỡ tranh

      Xóa
  26. Quá trình hình thành nước Việt như ngày nay không đơn giản như các bạn nghĩ . Cho dù bạn là người Chăm , hay bất cứ dân tộc nào thì được làm con dân đất Việt Nam thống nhất Văn minh là tốt rồi. Còn nếu vẫn còn vương vấn chút gì thì hãy cố gắng học tập, sóng, làm việc cùng với các dân tộc còn lại để xây dựng nước Việt ngày một mạnh hơn. Bán ra nước ngoài thì người ta cũng chỉ biết rằng bạn là người Việt Nam. Đừng có cố gắng làm những điều ngược lại, vì bạn sẽ bị đào thải.Hay nhìn dân tộc Hoa sống trên đất Việt, họ cũng đã hòa nhập, cũng lập gia đình với người Việt, cũng làm ăn , phát triển. Nhiều ông chủ lớn, nhiều Đại gia tại Việt Nam là người Hoa đó! Người Chăm cũng cố gắng lên.Tôi cũng mong có nhiều đại gia là người Chăm mà.
    Người Việt chính hiệu

    Trả lờiXóa
  27. ngày xưa trung quốc lấy 2 tỉnh quảng đông và quảng tây, ta có đòi được đâu, lấy cái mốc từ liên hiệp quốc đi mấy bạn ơi

    Trả lờiXóa
  28. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  29. đừng nhắc chuyện củ thêm đau lòng lắm người ơi

    Trả lờiXóa
  30. Tôi là người Việt nhưng chúc các bạn Champa sớm phục hồi dân tộc. Việt Nam chúng tôi đang ở thời mạt vận, văn hóa tha hóa suy đồi, tham nhũng trầm trọng lại bị Trung Quốc chèn ép thê thảm. Đây là cơ hội để Champa phục hưng, biến toàn thể đất của người Việt thành đất Chmapa mà không cần chiến tranh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Việt có dân tộc Kinh,Chăm,Mường...Có lẽ ban là người Chăm đúng không ???

      Xóa
    2. Nếu vậy thì ng mĩ phải trả lại đất cho ng da đỏ. Trả ng đã đen về châu phi. Trả ng đã trắng về anh quốc. Trung quốc trả lại cho VN hai tỉnh quảng đông, quảng tây. Ôi xét về ngồn gốc thì ng chăm k biết trả lại đất cho dân tộc nào .Theo tôi trả hết về thời nguyên thủy cho đỡ tranh nhau.

      Xóa
  31. Không phải là người Việt Nam mà là người Đại Việt nhé.Việt Nam là sự kế thừa của Đại Việt và Champa.Nước Việt Nam là một,dân tộc Việt Nam là một,một dân tộc đều được đối xử bình đẳng với nhau

    Trả lờiXóa
  32. Còn nỗi đau nào hơn nỗi đau vong quốc, diệt tộc, là một người Việt xin tạ tội với các bạn Chăm Pa về giấc mộng bá quyền của vua chúa đã để người dân vô tội chết oan.Mọi chuyện rồi sẽ gặp quả báo và dân Việt chúng tôi đang nguy cơ bởi người Hán có thể sẽ làm tương tự như người Việt.

    Trả lờiXóa
  33. Dân tộc Việt Nam đã trải qua biết bao đau thương cùng mất mát với những cuộc chiến tranh đẫm đầy nước mắt.
    Thiết nghĩ dù là dân tộc nào cũng có những quá khứ của dân tộc đó chúng ta không nên vì chút lòng tự tôn mà làm mất hòa khí dân tộc. Bởi lẽ vì:chúng ta đang cùng sinh sống dưới một mái nhà với tên gọi Việt Nam đáng ra các bạn cũng như chúng tôi chúng ta nên bắt tay nhau cùng xây dựng đất nước phồn vinh ấm no hạnh phúc. Giả sử,các bạn được tồn tại riêng biệt đi thì có thể yên được với Campuchia tay sau của Trung Quốc không? Hơn nữa,Khi các bạn hình thành riêng biệt tất chiến tranh nổ ra như vậy dân chúng sẽ như thế nào? Họ vốn đã khổ nay sẽ thống khổ hơn đấy.

    Trả lờiXóa
  34. Mong người đăng bài này hiểu cho một điều:
    Chúng ta cùng là người dân Việt Nam đừng đem cái lịch sử rẻ tiền của quá khứ làm phiền tới tương lai tốt đẹp
    Chúng ta đã và đang chịu sức ép rất lớn từ phía kẻ thù truyền thống phương Bắc(Trung Hoa) chúng muốn xâm lược nước ta giống như tổ tiên chúng đã làm ở trong những thế kỷ trước
    Chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ tạo được sức mạnh dân tộc để có thể chặn được những âm mưu thâm độc từ chúng.
    Mong bạn hiểu sâu về những gì tui nói

    Trả lờiXóa
  35. Các bạn Chăm à,mình rất tiếc vì đất nước các bạn,nhưng mọi chuyện đã rồi,h kẻ thù chung của chúng ta là Trung Hoa Cộng Sản kia kìa,1 khi nó đã chiếm dc VN thì nó sẽ làm những điều vs dân Chăm còn kinh khủng hơn khi xưa Minh Mạng làm vs dân Chăm

    Trả lờiXóa
  36. chàm mới mất nước chưa đến 200 năm nên chưa nói được là họ đã hòa tan vào dân tộc việt , ví như việt 1000 năm là nô lệ tàu ,hay bọn do thái mất nước hơn 2000 năm , theo quan điểm hiện nay thì có thể bỏ phiếu cho dân tộc chàm ly khai lập quốc , tất nhiên đứng trên quan điểm dân tộc vn thì tôi ko muốn điều này xảy ra

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhầm rồi,việt nam chỉ là mất nước nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc tiếng nói phong tục và cả số lượng dân cư,còn champa họ chỉ còn 1 nhúm bé sống rải rác vớiphong tục dần dần biến mất nên họ khó có cơ hội phục quốc,rất nhiều dân tộc bị đồng hóa hoàn toàn như Bách Việt bị Hoa Hạ đồng hóa đó

      Xóa
  37. Một thằng ngu còn tỏ ra nguy hiểm. Thời phong kiến gây chiến giành đất là chuyện bình thường. Ở trung quốc có những nước.Cao Ly. Đại Lý. Khiết Đan. Hoàn toàn biến mất khỏi bản đồ thế giới. Đừng có ngồi sau bàn phím mà ảo tưởng. Vào tù bóc lịch không có ngày ra đâu. Sao thời Mỹ chiếm sao ko đứng lên đánh Mỹ mà giành độc lập. Để người Kinh đổ biết bao xương máu giải phóng miền nam. Tâm thần Hoang tưởng

    Trả lờiXóa
  38. ôi chăm pa ý a ý a, vui vui chăm pa ý a ý a

    Trả lờiXóa
  39. lăn lăn la là la lăn la chăm pa ha ha kha kha ba la , tôi yêu chăm pa vi tôi là người chăm pa ý a ý a la la

    Trả lờiXóa
  40. Tội ác là của vua Minh Mệnh, không phải của dân Việt. Bản thân thời đó người Việt còn bị ông ta giết vô số, huống gì người Chăm.
    Mình ủng hộ có ngày "Sorry Day", và nếu có thể thì nên thành lập một khu tự trị nhỏ (1 huyện?) với quyền tự trị về văn hóa và ngôn ngữ, để khôi phục Hoàng gia Chăm. Coi như đó là một sự chuộc lỗi.
    Tiện thể, cũng để làm du lịch luôn :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không thiết thực đâu quan điểm của nhà nước là bình đẳng mà giờ bạn lại đặc cách như vậy là không yên đâu có nội loạn liên thì thằng anh trung quốc kế bên qua kiếm chác liên xưa giờ chúng ta ta yếu hoặc có loạn là nó ra tay ah

      Xóa
  41. Các bạn quan niệm chi cho mệt vậy dân tộc nào thì giờ cmnd cũng là CHXHCN Việt Nam rồi hàng qua rất nhiều năm rồi còn gì các bạn có tranh cãi nảy lửa đi chăng nữa cũng chẳng bao giờ có kết quả đâu thời xưa chỉ có đâm chém thôi chúng ta ta có sống thời đó đâu mà chúng ta phán như đúng rồi hay chúng ta toàn anh hùng bàn phím đây khép lại quá khứ đi hướng tới tương lai kìa mấy bạn ....2017 rồi tất cả 54 dân tộc đều đang mạng cái họa trung quốc kìa

    Trả lờiXóa
  42. Khi nào Việt Nam lấy lại Quảng Đông, Quảng Tây sẽ chia lại đất cho Chăm với Camphuchia nhé. Các bạn cứ đợi đi

    Trả lờiXóa
  43. Chăm pa đã đồng hoá và là ae. Giả sử căm pu chia đánh chăm pa Việt Nam sẵn sàng hi sinh hàng ngàn người để khô máu thì cớ gì ns chăm ko pai ng việt??? Ở Việt Nam này dân tộc nào đòi tự trị tao sẵn sàng vác súng bắn nhau vs dân tộc đó

    Trả lờiXóa
  44. xin chào các bạn , thực sự thì mình nên thông cảm cho những ng Chăm hiện tại, trước đây họ có hẵn 1 quốc gia và bây giờ lưu vong, hoà nhập, là 1 dân tộc trong 54 dân tộc của VN , thử nghĩ xem, bạn từng có cả 1 ngôi nhà to đường hoàng lộng lẫy , vậy bây giờ bạn phải ở nhà trọ thuê mướn, cảm giác quá khứ bạn thế nào ? nên khó tránh khỏi những người quá khích, và bên cạnh đó vẫn có những người chấp nhận. Cái chúng ta cần nói , cần bàn đó là SỰ THẬT, ở đây là sự thật về nguồn gốc nguyên nhân và tiến trình dẫn đến như hôm nay, chuyện thắng bại tất nhiên là bình thường trong binh biến chiến tranh, kẻ thắng tất có tiếng nói . Sự Thật, cần được tôn trọng dù là bên nào

    Họ là cả 1 quốc gia, 1 nền văn hoá nghệ thuật , chúng ta củng biết điển hình như múa hát và xây dựng điêu khắc , còn tồn tại đến hôm nay , các bạn nghĩ xem, ký thuật xây dựng của họ, nếu được áp dụng nguyên bản hoặc có chút cải tiến của chính họ , thì các công trình nhà ở cao ốc, bây giờ thế nào ?

    Trên đây là 1 ý kiến đóng góp cho diễn đàn và củng mong mọi người hãy suy xét kỹ trước khi viết comment

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nên cho họ một khu vực ở 1 tỉnh để họ tự trị và khôi phục lại văn hoá

      Xóa
  45. xin chào các bạn , thực sự thì mình nên thông cảm cho những ng Chăm hiện tại, trước đây họ có hẵn 1 quốc gia và bây giờ lưu vong, hoà nhập, là 1 dân tộc trong 54 dân tộc của VN , thử nghĩ xem, bạn từng có cả 1 ngôi nhà to đường hoàng lộng lẫy , vậy bây giờ bạn phải ở nhà trọ thuê mướn, cảm giác quá khứ bạn thế nào ? nên khó tránh khỏi những người quá khích, và bên cạnh đó vẫn có những người chấp nhận. Cái chúng ta cần nói , cần bàn đó là SỰ THẬT, ở đây là sự thật về nguồn gốc nguyên nhân và tiến trình dẫn đến như hôm nay, chuyện thắng bại tất nhiên là bình thường trong binh biến chiến tranh, kẻ thắng tất có tiếng nói . Sự Thật, cần được tôn trọng dù là bên nào

    Họ là cả 1 quốc gia, 1 nền văn hoá nghệ thuật , chúng ta củng biết điển hình như múa hát và xây dựng điêu khắc , còn tồn tại đến hôm nay , các bạn nghĩ xem, ký thuật xây dựng của họ, nếu được áp dụng nguyên bản hoặc có chút cải tiến của chính họ , thì các công trình nhà ở cao ốc, bây giờ thế nào ?

    Trên đây là 1 ý kiến đóng góp cho diễn đàn và củng mong mọi người hãy suy xét kỹ trước khi viết comment

    Trả lờiXóa
  46. chiến tranh???chỉ để phục vụ dã tâm của 1 bộ phận con người,nếu ai cũng hòa thuận,vui vẻ, cần gì biên giới, ...nhưng chỉ là điều không tưởng,bản thân 2 chữ chiến tranh đã là 1 tội ác, không cần biện minh,

    Trả lờiXóa
  47. Một chủng tộc hạ đẳng, một lũ da đen khát máu không có tình người, một lũ man rợ, ngu ngốc.

    Bọn nghiệt súc ấy đã bị dân tộc Lạc Hồng của ta tiêu diệt và xóa sổ. Bây giờ thì chúng nó lại dùng những từ ngữ những âm thanh kinh tởm và gớm ghiếc để ca ngợi sự ngu ngốc và man rợ của chúng nó.

    KINH TỞM - GỚM GHIẾC

    Trả lờiXóa
  48. Chủng tộc hạ đẳng chúng mày phải làm nô ệ cho ng kinh mới đúng

    Trả lờiXóa
  49. Chiến tranh là vậy nhưng dùng từ quân đội Việt Nam thì khong hợp lý tý nào cả

    Trả lờiXóa
  50. Vua Xưa sai nước Cờ Đời,
    Ngày nay sóng gió dậy Trời Miền Trung

    Trả lờiXóa
  51. Lịch sử đã qua mỗi người nói mỗi nẻo. Nhưng ngày nay đất nước chúng ta thống nhất với 54 dân tộc anh em rồi, hãy đoàn kết lại xây dựng một nước VN giàu đẹp hơn trong đó các dân tộc cùng phát triển, yêu thương giúp đỡ nhau. Chúng ta là lớp hậu thế, không thể thay đổi lịch sử nhưng có thể viết nên lịch sử. Đừng dại dột nghe lời xúi giục của kẻ xấu sẽ đẩy nước ta vào chiến tranh, chết chóc, các dân tộc anh em nay còn dân số rất ít đi vào con đường diệt vong, tuyệt chủng. Còn bọn châm ngòi xúi giục thì ngồi yên vị và hưởng thụ những đồng đôla béo bở.
    Chúc các anh em năm mới nhiều sức khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giúp đỡ cho thằng việt nam mày phát triển rồi đập phá Nhà cướp đất champa Tôi à Tôi Đang v. V

      Xóa
  52. Giúp đỡ thằng việt nam mày phát triển rồi đập phá Nhà cướp đất champa Tôi à

    Trả lờiXóa
  53. ôi gạch nung chiềm trong giấc ngủ
    Ai đánh thức dưới lòng tro tàn
    Gạch còn đâu mà người ở đâu
    Kiệt tác xưa ai đã hóa thành tro bụi
    Tháp rong rêu hoang tàn rơi lệ
    Ngủ mãi mê dưới bụi cát trắng
    Ai phụ tháp khi vắng bóng người chàm
    Tháp còn đây mà người về đâu
    Chứ vội đi quên câu ước thề
    Ngàn năm mãi vang vọng lời ai
    Nhớ khi xưa ai ru điệu tháp chàm
    Mà Người ra đi bỏ tháp lại bơ vơ
    Tháp ngóng ngàn năm vẫn chờ.

    Trả lờiXóa
  54. Vinh trường. Mầy nói ai là chủng tộc hạ đẳng? Người kinh mầy mới là chủng tộc hạ đẳng. Đói quá là kéo nhau đi cướp đất. Mầy xem người ta có nguồn góc còn mầy hoang đường 100 trứng nở trăm con. Người kinh là những con chuột. Mày so sánh champa với dân da đỏ châu Mỹ thì chứng tỏ nhạn thức mầy rất kém nhận thức. Dân gia đỏ chỉ là bộ tộc khi cháu âu kéo sang. Còn champa đã là một đế chế 2000 năm...có hàng ngàn vương triều, có quân đội riếng, có thể chế riêng... thằng óc heo con chuột vietnamese xảo trá..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn unknown, bạn đừng chửi dân Việt nữa dù bạn và dân Champa có lấy lại nước thì dân Việt vẫn là dân Champa vì chúng tôi sinh ra và lớn lên tại các tỉnh miền Trung, Nam.
      100 trứng nở 100 con là câu chuyện vui thôi chứ không phải để bạn xúc phạm nhân phẩm dân Việt, dân Champa vẫn có quyền lợi giống người Việt tại Việt Nam.
      Việt Nam nên đổi thành Việt Chăm, hãy để quá khứ đau thương dứt bỏ
      Chúng ta hãy cố gắng sống hòa thuận, đoàn kết

      Xóa
  55. Thôi đừng cãi nhau dù cho các bạn Champa có lấy lại nước thì cư dân Việt vẫn là cư dân Champa vì họ sinh ra và lớn lên tại các tỉnh miền Trung, Nam của Việt Nam.
    Cuộc chiến này chấm dứt rồi, nên đổi tên nước thành Việt-Cham để chúng ta sống hòa thuận, hãy để chúng ta sống an lành, hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  56. Côn man bữa nay đấu tranh cho tự do độc lập bằng "Chữ quốc ngữ"? :))))))

    Trả lờiXóa
  57. Minh mệnh là thằng nào mà ác giữ. Người ta có lãnh thổ riêng hàng trăm năm, khi bị xâm chiếm làm thuộc địa thì chủ nghĩa dân tộc của họ trỗi dậy để dành độc lập là điều đương nhiên phải làm thôi. Mà thôi chuyện đã về quá khứ rồi. Chúng ta nên hướng tới tương lai.

    Trả lờiXóa
  58. Moi thi phải chết. Bao nhieu lan chăm pa nó tiến đánh đại viet tưởng nó hiền sao may bạn người viet. Giả sử VN thhua thi sao.

    Trả lờiXóa
  59. Hài tại sao lại chiến tranh thế nhỉ :v nếu lúc đó ko sảy ra chiến tranh thì người Việt và cham đâu thành ra như vậy 😊 chuyện gì sảy ra rồi thì mong người chăm hay cho qua và bộ hết thù hận đi ♥️

    Trả lờiXóa
  60. Hài tại sao lại chiến tranh thế nhỉ :v nếu lúc đó ko sảy ra chiến tranh thì người Việt và cham đâu thành ra như vậy 😊 chuyện gì sảy ra rồi thì mong người chăm hay cho qua và bộ hết thù hận đi ♥️

    Trả lờiXóa