Rup halin ( about me)

Ảnh của tôi
Dalam tanâh Yuen hu anâk Cam saong nagar Cam

Sang/Home

Thứ Tư, 9 tháng 2, 2011

Sự tàn ác của chế độ Polpot đối với người Chăm Islam

Theo Nhật báo Berita Harian của Malaysia
Xuất bản ngày 22/7/2010
Chuyển sang Việt ngữ : Putra Champa
“Rakyat kembali mundur akibat segala bahan ilmiah, al-Quran, ciptaan moden dihapuskan”
( Dân chúng trở lại sự ngu muội bởi những kiến thức văn hóa, kinh Quran và những thành tựu hiện đại điều bị xóa sổ)
          Chế độ cộng sản cầm quyền tại Kampot mà đứng đầu là Polpot đã giết hại ít nhất khoảng 200 người ulama ( những nhà Islam học) và Imam ( những người hướng dẫn giáo lí Islam) trong thời gian cầm quyền của chúng, từ 1976 đến 1979, điều đó đã gây tác hại làm  cho cộng đồng Islam nơi đây chậm phát triển và trở thành mù mờ cho đên ngày nay.
Chân dung tên đồ tể Polpot
         Bằng chứng là quân đội Khmer đỏ đã cho đốt tất cả những kinh sách và kinh thánh Quran. Chúng cho phá hủy hơn 200 thánh đường Islam với mục đích xóa bỏ Islam và chủng người Chăm. Dẫn đến cộng đồng Islam nơi đây trở nên ngu muội và mất phương hướng tôn giáo của mình vào khoảng 30 năm trước đây.Số thánh đường còn lại chỉ vỏn vẹn 20 cái nhưng cũng đã bị hư hại nặng. Chưa dừng lại ở đó, quân đội Khmer đỏ còn bắt buộc người Chăm Islam ăn thịt lợn, và kinh thánh Quran trở thành những mảnh giấy lau chùi những vật dơ bẩn.
Al-quran, kinh thánh thiêng liêng của người Islam
         “ Trường học bị đóng cửa, những người có hiểu biết bị giết hại, sách báo , kinh thánh bị đốt. Bởi vậy đây là giai đoạn đã đẩy người Chăm đi vào con đường tối tâm để trở thành những con người ngu muội.” lời nói của Mufti Kampuchia ( người đứng đầu Islam tại Kampot) ông Kamaruddin Yusof, 61 tuổi khi chúng tôi được gặp ông tại thủ đô Phom Pênh.
       Polpot đã tiêu diệt tất cả những gì gọi là văn hóa hay những nền tảng văn văn minh hiện đại . Để rồi đẩy cả dân tộc Kampot tiến vào con đường lạc hậu, tối tâm. Chúng đưa con người đến cài cấy trên đồng rộng như một con trâu, con bò. Những dấu hiệu văn minh hiện đại bị xóa sổ thay vào đó là “quyền” mà họ gọi là “ bình đẳng” tức trở về thời đồ đá khi con người không tài sản (vô sản) và không phân biệt giàu nghèo.
Tái hiện lại cảnh giết người man rợ bằng những dụng cụ thô sơ của Khmer đỏ
     Cũng theo lời ông Mufti Yusof, Khi chế độ Khmer đỏ đã bị lật đổ 1979. Cả đất nước Kampot bị tàn phá nghiêm trọng, người dân không dễ dàng vật dậy trong đống hoang tàn đó. Cho đến tận 1992, các nhà Dakwah ( truyền giáo) đến và những mảnh vụn vặt của những quyển kinh thánh mới được tìm lại ở những nơi chúng dấu hay đốt bỏ . Không có quyển kinh thánh nào nguyên vẹn được tìm thấy.
       Vào năm 1993, chính phủ Kampot có thêm một nhân vật mới đó là thủ tướng Hunsen.  Người mà hết sức quan tâm đến sự phát triển của cộng đồng sắc dân Chăm Islam. Từ đó họ dần khôi phục lại những đống hoang tàng và tư tưởng tôn giáo. Ông Mufti Yusof nói.
        Có khoảng 454 ngôi làng người Chăm tại Kampot. Ngôi làng lớn nhất có khoảng 1.700 gia đình, bình thường thì có khoảng 200 đến 300 gia đình, còn thuộc loại nhỏ thì khoảng 40 đến 50 gia đình. Nếu tính tất cả số dân thì họ còn lại khoảng 500.000 người , tất cả họ đều nghèo khó và phần lớn không được đi học. Các nhu cầu về nước sạch, điện, cơ sở y tế đều trong tình trạng xuống cấp hoặc hoàn toàn không có. Cuộc sống của họ dựa hoàn toàn vào thiên nhiên. Và hiển nhiên điều đó sẽ làm cho họ rất khó khăn trong tình trạng hạn hán hay lũ lụt. Những căn bện như sốt rét, dịch tả… đang đe dọa họ hằng ngày. Họ thiếu ăn , thiếu mặc … Qủa thật điều này phải trở thành một điều đáng nghĩ đối vơi những anh em Islam đang sống trong những đất nước hòa bình và thịnh vượng.
Làng Chăm tại Kampot
     Ngày nay, từ những sự quan tâm của vị thủ tướng ấy, mỗi ngôi làng đều có một vị Iman và người Tuan ( dạy giáo lí) . Kiến thức tôn giáo được truyền dạy song hành hành với việc truyền giáo.
    Nguồn bài báo nguyên văn bằng tiếng Malaysia :http://www.bharian.com.my/articles/KekejamanPolPotpuncasyiarIslamdiKembojamalap/Article/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét